Ứng dụng Mini app “Đắk Lắk trực tuyến” tiện ích riêng cho người dân Đắk Lắk

ỉnh Đắk Lắk vừa ký kết hợp tác phát hành ứng dụng Mini app 'Đắk Lắk trực tuyến' trên nền tảng Zalo, đồng thời tiếp tục phát triển cung ứng nhiều tính năng để giúp người dân có thêm một công cụ hỗ trợ sử dụng dịch vụ công.

Đầy đủ tính năng phục vụ người dân

Truy cập mini app “Đắk Lắk Trực Tuyến” trên Zalo, người dân có thể dễ dàng tìm thấy tiện ích phục vụ nhu cầu như: Phản ánh hiện trường, Tra cứu quy hoạch, Đặt lịch làm TTCH, Camera trực tuyến, Dịch vụ công Quốc gia, Dịch vụ công tỉnh, Danh sách địa chỉ trụ sở Công an, Địa chỉ cơ quan y tế,...

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk và Công ty cổ phần VNG ký kết thỏa thuận hợp tác giữa về khai thác ứng dụng Zalo Mini App.

Ngoài ra, mini app cũng là kênh quảng bá Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, chương trình truyền thông bảo vệ động vật hoang dã… Các tính năng được phát triển vô cùng đa dạng với giao diện rõ ràng, dễ nhìn.

Thường xuyên sử dụng Zalo trong trao đổi công việc, chị Hoàng Thị Mai-Phường Tân Lợi, Thành phô Buôn Ma Thuột vui mừng chia sẻ, khi mở Zalo chúng tôi đã thấy giao diện tiện ích Mini app 'Đắk Lắk trực tuyến” khám phá các tính năng được phát triển vô cùng đa dạng, thiết thực với đời sống, chúng tôi có thể xem tình trạng giao thông, làm thủ tục hành chính và cập nhật tin tức dễ dàng, thuận tiện.

Các tính năng được phát triển vô cùng đa dạng với giao diện rõ ràng, dễ sử dụng

Tải về máy Android

Tải về máy iOS

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, việc phát hành phiên bản ứng dụng của địa phương trên nền tảng Zalo nhằm góp phần đơn giản hóa thao tác sử dụng, tạo kênh tương tác hiệu quả giữa chính quyền và người dân.

Giai đoạn trước, tỉnh Đắk Lắk đã phát hành ứng dụng “Đắk Lắk trực tuyến” trên 2 kho ứng dụng phổ biến là CH Play và Apps Store. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy việc tải ứng dụng, đăng nhập và cập nhật phiên bản mới là một điểm bất lợi với những đối tượng yếu thế về công nghệ như người lớn tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số... Bên cạnh đó, dung lượng 90MB của ứng dụng cũng là trở ngại với nhiều thiết bị hạn chế về dung lượng.

Ông Ra Lan Trương Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đắk Lắk cho biết,  “Việc đưa “Đắk Lắk trực tuyến” lên nền tảng Zalo sẽ khắc phục được các vấn đề thiết bị và khả năng sử dụng công nghệ. Người dân chỉ cần lên Zalo, tìm kiếm và chọn mini app để sử dụng các tiện ích chính quyền cung cấp. Tỉnh đã chú trọng xây dựng phiên bản mini app có đầy đủ các tính năng và tốc độ xử lý tương đương như ứng dụng gốc với dung lượng rất ít, chỉ chưa tới 2MB”.

Với đặc thù là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc nhất cả nước, việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các nền tảng số một cách đồng bộ cũng là một thách thức của tỉnh Đắk Lắk.

Do vậy, khi tận dụng Zalo, nền tảng số quen thuộc, dễ sử dụng với đại đa số người dân, chính quyền tỉnh sẽ tiết kiệm được nguồn lực và thời gian tuyên truyền, hướng dẫn; đồng thời phát huy tối đa hiệu quả tương tác, xử lý yêu cầu giữa chính quyền và người dân.

Ưu tiên phát triển cung cấp dịch vụ công

Theo Sở TT&TT cho biết, ngày 20/9 Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk với Đại diện Công ty cổ phần VNG đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa về khai thác ứng dụng Zalo Mini App. Lộ trình vận hành triển khai 'Đắk Lắk trực tuyến” đến 2025, trong đó hai bên sẽ hợp tác ưu tiên khai thác ứng dụng Zalo Mini App vào phục vụ công tác chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công tỉnh Đắk Lắk.

VNPT tỉnh Đắk Lắk giới thiệu một số tính năng ứng dụng mini app “Đắk Lắk trực tuyến”

Các dịch vụ hợp tác và không giới hạn các hình thức triển khai gồm: Gửi thông báo trạng thái hồ sơ;  Cho phép người dân tra cứu thông tin hồ sơ; Tra cứu các dịch vụ tiện ích công: Giao thông, y tế, giáo dục,…Lấy ý kiến, phản ánh kiến nghị từ người dân; Đặt lịch hẹn làm việc sau đó tiến hành đánh giá dịch vụ để định hướng phát triển mở rộng.

Lãnh đạo Sở TT&TT cho hay, ứng dụng là phương tiện cần thiết để cung cấp đến người dân các thông tin liên quan đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, giúp cơ quan quản lý/tiếp nhận có thể hỗ trợ và giải quyết vướng mắc kịp thời. Qúa trình triển khai ký kết đảm bảo tính bảo mật cho người dân, Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị Công ty cổ phần VNG hàng năm tiến hành sơ kết đánh giá thỏa thuận hợp tác, qua đó có những điều chỉnh nội dung hợp tác phù hợp nhu cầu thực tiễn của người dân.

Mini app “Đắk Lắk trực tuyến” giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, nhanh chóng.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, Zalo mini app hiện đang là mô hình được nhiều cơ quan nhà nước cấp bộ và địa phương sử dụng nhằm và đa dạng hóa phương thức tiếp cận với người dân trên nền tảng số. Năm 2023, đánh dấu bước ngoặt chuyển đổi số của nhiều địa phương như Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Đắk Lắk,... khi xây dựng mini app hành chính công trên nền tảng Zalo, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, nhanh chóng.

Một trong những giải pháp là các địa phương có thể đưa sự hiện diện của mình lên trên nền tảng di động rất nhanh, nhờ việc hiện diện trên Zalo, với những điểm ưu việt như: thời gian cập nhật ngắn hơn so với cập nhật phiên bản mới trên iOS hay Android; không còn phải lo về chi phí vận hành, chi phí kỹ thuật...Việc xây dựng riêng 1 ứng dụng thể hiện quyết tâm của tỉnh trong đầu tư nguồn lực xây dựng đưa chuyển đổi số đến gần người dân, tuy nhiên công tác duy trì, vận hành app cũng là một thách thức.

Kim Bảo

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn